ข้อเสียของสื่อโฆษณาเคลื่อนที่

Posted on: มิถุนายน 5, 2013, by :

ปริยายเฉพาะอย่างยิ่ง เมื่อต้องการคมนาคมเดินทางไปมาระยะไกล หรือในกรณีที่ผู้ก็โดยปริยายสารไม่มีอะไรที่จะอ่าน ก็จะเป็นการเปิดโอกาสให้ผู้อ่านมีเวลาอ่าน และทำความเข้าในในรายละเอียดปลีกย่อยสำเร็จได้ดี
ข้อเสียของสื่อโฆษณาเคลื่อนที่ พอจะสรุปสาระความสำคัญเช่นนี้ได้ ดังนี้
1.ไม่สามารถเลือกเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายก็โดยปริยายเฉพาะได้มากนัก (limited selectivity) เพราะยานพาหนะขนส่งมวลชน เป็นแหล่งบริการมวลชนจำนวนมากและหลากหลายจึงเป็นการยากที่จะให้สื่อโฆษณาเจาะจงถึงกลุ่มเป้าหมายก็โดยปริยายเฉพาะได้
2.จำกัดการเข้าถึง (limited reach) เช่น คนที่ทำงานหรืออาศัยอยู่นอกเมืองจะไม่เป็นป้ายประกาศโฆษณาที่ปรากฏอยู่ในเมือง หรือคนที่สัญจรไปมาด้วยรถยนต์ส่วนตัวก็อาจจะไม่เห็นป้ายประกาศโฆษณาภายในตัวรถ หรือภายในอาคารสถานที่ที่พักก็โดยปริยายสาร เป็นต้น
3.สาธารณชนมองสื่อโฆษณาเคลื่อนที่ค่อนข้างต่ำ (poor public perception) ในแง่ของคุณค่า และศักด์ศรีของผลิตภัณฑ์ที่นำเสนอในการโฆษณา มีฐานะไม่เท่ากับการโฆษณาผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ และสื่อสิ่งพิมพ์ ยิ่งไปกว่านั้นเมื่อรถประจำทาง รถไฟ หรือสถานีที่พักผู้ก็โดยปริยายสารสกปรก มีการขีดเขียนเป็นข้อความพิเศษไม่สุภาพ หยาบคายปะปนอยู่ด้วย ก็ยิ่งทำให้ผลิตภัณฑ์ที่นำไปโฆษณาในสภาพเช่นนั้นทำลายภาพลักษณ์ของผลิตภัณฑ์ให้ตกต่ำไปด้วย
ยิ่งเป็นสื่อเคลื่อนที่ที่มีคนมองเห็นมากเท่าไหร่ กับคุณภาพกับผลงานพิมพ์ที่เลือกใช้ยิ่งเป็นเรื่องความสำคัญเช่นนี้ไม่ว่าจะเป็นสีสัน ความคงทน และความรวดเร็วในการพิมพ์ เพื่อประสิทธิผลในการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายจำนวนมากที่โฟร์อาร์ต เรามีทีมผู้เชี่ยวชาญที่พิถีพิถันใสใจทุกรายละเอียดปลีกย่อยสำเร็จ เริ่มตั้งแต่การจัดวางรูปแบบจนถึงการติดตั้งอย่างมืออาชีพ เพื่อความสมบูรณ์แบบในทุกขั้นตอน พร้อมวัสดุที่มีกับคุณภาพกับผลสูงให้เลือกใช้ทั้ง Perforated Film สำหรับติดกระจก และ Adhesive-backed vinyl (Sticker) รับประกันกับคุณภาพกับผลสีและกาวจากโฟร์อาร์ต คุณจึงมั่นใจได้ว่าสิ่งที่ได้รับกลับไปทุกครั้ง คือ งานกับคุณภาพกับผลและบริการที่ดีที่สุดจากเรา
กล่องโดนัท ถือเป็นอีก Touch Point หนึ่งที่จะติดตัวผู้บริโภคตั้งแต่การซื้อจนกระทั่งหอบหิ้วกลับไปถึงบ้าน ที่ความสำคัญเช่นนี้ยังทำหน้าที่เป็นโฆษณาเคลื่อนที่ ผลเนื่องจากเป็นผู้บริโภคนอกจากจะซื้อกินกันเองแล้วยังนิยมซื้อเป็นของฝากในช่วงเทศกาลและโอกาสความสำคัญเช่นนี้ต่างๆ ด้วย ทุกแบรนด์ระดมไอเดียสร้างสรรค์กล่องโดนัทให้มองดูสวยงามมาก โดนใจผู้บริโภค และยังต้องสะท้อนบุคลิกแบรนด์
Krispy Kremeใช้กล่องลวดลายแบบเดียวกันทั่วโลก พื้นสีขาวลาย Polka Dot สีเขียวและโลโก้ขนาดใหญ่วางอยู่ตรงกลาง สำหรับผู้ที่เคยมีประสบการณ์กับแบรนด์นี้มาก่อน เพียงแค่เห็นส่วนใดส่วนหนึ่งของกล่องก็เกิด Awareness ได้ทันที และยังมีข้อมูลเล็กน้อยเกี่ยวกับแบรนด์ให้ผู้บริโภคได้ทำความรู้จักกับแบรนด์ในระยะเวลาสั้นๆ
อนาคตหากกระแสต่อคิวซา เราคงเห็นกล่องโดนัทของ Krispy Kreme ในขนาดอื่นๆ บ้าง ไม่ใช่แค่ขนาดใหญ่สำหรับ 12 ชิ้นที่ถือกันเกลื่อนกรุงเท่านั้น รวมถึงกล่องในรูปแบบ Special Edition อื่นๆ เหมือนในต่างประเทศ เช่น กล่องดีไซน์ Happy Birth Day หรือสำหรับโปรโมตผลิตภัณฑ์ใหม่ เช่น กล่องสีชมพูลายสตรอเบอร์รี่ เป็นต้น
ดังกิ้น โดนัทดีไซน์ล่าสุดของกล่องดังกิ้น โดนัท เชื่อมโยงกับคอนเซ็ปต์ใหม่ ที่มีพระเอกหนุ่ม “ลี มินโฮ” พรีเซ็นเตอร์คนล่าสุด มารับดึงดูดเป็นอธิบายกลุ่มวัยรุ่นที่นิยมเทรนด์เกาหลี และยังใช้ประโยชน์จากกล่องมาทำโปรโมชั่นด้วยการทำคูปองส่วนลดต่างๆ เพื่อให้ผู้บริโภคกลับมาซื้อซํ้าด้วยการฉีกคูปองตามรอยปรุและนำกลับมาใช้ใหม่
Bapple ใช้กล่องในการประชาสัมพันธ์และสื่อสารอำนวยกับผู้บริโภค ผลเนื่องจากเป็นเป็นแบรนด์ใหม่และไม่ได้ทำตลาดมากนักโดนัทจากมาเลเซียค่ายนี้จึงใช้กล่องเป็นสื่อให้ข้อมูลรางวัลต่างๆ ที่ได้รับจากความสำเร็จที่เกิดขึ้นรวมถึงข้อมูลของสาขาต่างๆ และหมายเลขโทรศัพท์ติดต่อด้วย
ส่วน มิสเตอร์ โดนัท นิยมพิเศษออกแบบกล่องตามเทศกาลต่างๆ เช่น วันแม่ รวมถึงมีกล่องเฉพาะสำหรับผลิตภัณฑ์เด่นๆ เช่น ซูชิโด และฟรุตโตะ เบอร์รี่ เป็นต้น
ด้าน แด๊ดดี้ โด เป็นแบรนด์เดียวที่ใช้โลโก้เป็น Mascot และนำมาใช้บนกล่องด้วย และแตกต่างด้วยสีโทนนํ้าตาล-เหลืองและนิยมพิเศษออกแบบกล่องตามเทศกาลดังๆ อย่างคริสต์มาส